Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức sự kiện

Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 12/09/2017, 11:00
Những kinh nghiệm từ mô hình mỗi xã, phường một sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh có thể áp dụng tại Bến Tre
12/09/2017

Từ năm 2013, Quảng Ninh bắt đầu triển khai Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế ở các xã, phường; thông qua phát triển sản xuất tại các địa bàn nông thôn góp phần tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, hạn chế việc di cư ra thành phố, bảo vệ môi trường, giữ vững ổn định an ninh trật tự nông thôn.

OCOP là một phương thức phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát triển cộng đồng thông qua việc thúc đẩy, phát triển các tổ chức kinh tế, phát triển sản phẩm, dịch vụ từ nguồn lực địa phương. Sau 3 năm Quảng Ninh triển khai Chương trình OCOP đã đạt được một số kết quả như sau:

Xây dựng hệ thống tổ chức quản lý chương trình OCOP Quảng Ninh

Cấp tỉnh: Ban Điều hành OCOP cấp Tỉnh (Trưởng Ban là đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh, thanh viên ban chỉ đạo là lãnh đạo các sở ngành liên quan); cơ quan thường trực là Ban Xây dựng nông thôn mới; có phòng Nghiệp vụ OCOP chuyên trách (04 cán bộ); có 4 tiểu ban: Phát triển sản phẩm, Xúc tiến thương mại, Đào tạo - Truyền thông, Hành chính – Tổng hợp (hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm).

Cấp huyện: Ban Điều hành hành OCOP cấp huyện (Trưởng Ban là Phó Chủ tịch UBND, các thành viên kiêm nhiệm là lãnh đạo các phòng ban); cơ quan thường trực là Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn (hoặc Phòng kinh tế), có bộ phận OCOP (01- 02 cán bộ);

Cấp xã: Lồng ghép trong Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới, do Chủ tịch UBND xã phụ trách.

Bộ công cụ quản lý chương trình

Chu trình chuẩn thực hiện chương trình OCOP theo 6 bước, trên cơ sở nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm" (đề xuất nhu cầu từ dưới lên, theo nhu cầu và khả năng từ hộ sản xuất, đến doanh nghiệp, hợp tác xã). Trong đó quan trọng là bước thi đánh giá chất lượng và phân hạng sản phẩm.

 Bộ tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm theo thang điểm 100, bao gồm: Tổ chức sản xuất 35% điểm; khả năng tiếp thị (sức sống của sản phẩm) 20% điểm và tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm 45% điểm). Nội hàm là sản phẩm lợi thế của địa phương, do cộng đồng sản xuất và đạt tiêu chuẩn quy định của Nhà nước.

Hệ thống tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã và sản phẩm OCOP

Xây dựng hệ thống đối tác OCOP để hỗ trợ: Các nhà tư vấn về phát triển, quản trị doanh nghiệp; Tư vấn phát triển sản phẩm (nghiên cứu đa dạng hoá sản phẩm, chất lượng tiêu chuẩn, thiết kế kiểu dáng công nghiệp bao bì,..); Các nhà khoa học (các Viện nghiên cứu, các trường Đại học,.); Các ngân hàng thương mại; Các doanh nghiệp cung ứng nguyên liệu, vật tư, thương mại; Các cơ quan truyền thông, nhà báo,.

Hiện thực hóa mô hình liên kết 5 nhà (nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà nông - nhà tư vấn), đặc biệt là liên kết giữa các nhà khoa học - nhà doanh nghiệp và nhà nông với nhà tư vấn đã góp phần tạo nên sự thành công của chương trình.

Kết quả phát triển tổ chức kinh tế, sản phẩm OCOP

Trong hơn 3 năm triển khai chương trình OCOP, từ một số ít sản phẩm truyền thống, nhiều trong số đó mang tính tự cung tự cấp, Quảng Ninh đã phát triển 210 sản phẩm, tất cả đều là sản phẩm hàng hóa, có giá trị, được thị trường đón nhận, trong đó không ít sản phẩm đã chiếm lĩnh thị trường trong nước cũng như vươn ra thị trường ngoài nước. Phát triển được 180 tổ chức sản xuất, trong đó chủ yếu là các tổ chức sản xuất mới thành lập và tại chỗ, là các hợp tác xã kiểu mới, doanh nghiệp vừa và nhỏ, trang trại vốn khởi nguồn từ tổ, nhóm, sản xuất nông thôn, kinh tế gia trại. Điều này cho thấy ý chí, khát khao phát triển sản xuất, làm giàu đã được bắt đầu và bùng cháy từ chính người nông dân, trên chính mảnh đất của mình. Doanh thu OCOP Quảng Ninh trong 3 năm cũng đạt đến gần 700 tỷ đồng.

Trên cơ sở phát triển sản phẩm, đã xây dựng quy hoạch 17 vùng sản xuất tập trung cấp tỉnh và trên 50 vùng sản xuất tập trung cấp huyện, xã, đưa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương (làng, xã) được đầu tư, khai thác có hệ thống.

Hoạt động xúc tiến thương mại

Đã và đang xây dựng hệ thống trung tâm, điểm bán hàng OCOP tại các khu du lịch, khu đông dân cư trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện đã có 6 trung tâm cấp tỉnh và huyện. Đang triển khai kêu gọi đầu tư các điểm bán hàng tại Hà Nội và tỉnh ngoài.

Tổ chức hội chợ OCOP cấp tỉnh 02 kỳ/năm (được đánh giá thành công), tham gia 9 cuộc tổ chức triển lãm, hội chợ trong và ngoài nước.

Đang thực hiện xuất khẩu sản phẩm OCOP sang thị trường Trung Quốc.

Đang xây dựng kế hoạch triển khai thương mại điện tử cho chương trình.

Công tác truyền thông, quảng bá

Tổ chức 03 hội thảo quan trọng cấp tỉnh và 32 hội nghị triển khai cấp huyện về chương trình OCOP cho các đối tượng là cán bộ quản lý, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất.

Đài, Báo địa phương có chuyên mục riêng về Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm định kỳ theo tuần.

Đài Phát thanh truyền hình có chuyên mục phát thường xuyên về từng sản phẩm OCOP (nguyên liệu, quy trình sản xuất, các tiêu chuẩn, cách sử dụng,..) phát trên Đài, YouTube, facebook, các biển quảng cáo điện tử lớn trên địa bàn tỉnh.

Những kinh nghiệm từ triển khai mô hình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) của tỉnh Quảng Ninh có thể áp dụng tại Bến Tre

Cần có sự nhận thức đúng đắn và vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, trước hết là người đứng đầu cấp uỷ, từ đó đưa vào các nghị quyết của các cấp ủy Đảng về Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm của tỉnh Bến Tre.

Vai trò của Nhà nước rất quan trọng trong chỉ đạo, điều hành. Xây dựng được tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ triển khai thực hiện được trao nhiệm vụ, quyền hạn phù hợp để thực hiện. Người đứng đầu phải trong Bộ máy Nhà nước có đủ thẩm quyền để điều hành và quyết định công việc.

Xây dựng được hệ thống cơ chế, chính sách mạnh, phù hợp để thúc đẩy và huy động được nguồn lực xã hội lớn để thực hiện. Tính hệ thống phải được tổ chức sao cho phải khởi động, thúc đẩy được sự đề xuất, tính sáng tạo từ dưới lên (từ nhân dân, từ nhóm, từ doanh nghiệp, từ hợp tác xã.

Xây dựng được hệ thống quản lý, công cụ triển khai khoa học.

Đánh giá và lựa chọn đúng sản phẩm lợi thế.

Hình thành, xây dựng hệ thống sản xuất phù hợp (là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã) thông qua đó thúc đẩy liên kết sản xuất do chính người dân làm chủ quản lý và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị.

Tích cực thực hiện khâu xúc tiến thương mại và thực hiện bảo hộ sở hữu trí tuệ chung cho cả chương trình.​

Lượt người xem:   648
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Ảnh
Video
SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH BẾN TRE
Chịu trách nhiệm: Ông Lê Văn Khê - Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre

Cơ quan chủ quản: Sở Công Thương Bến Tre - Địa chỉ: 71-77 Nguyễn Huệ, phường 1, TP. Bến Tre, Tỉnh Bến Tre
Email: sct@bentre.gov.vn